Giảm xóc ô tô là gì? cấu tạo các loại giảm xóc thông dụng

Thứ ba, 22/11/2022 - 16:26

Giảm xóc ô tô là bộ phận quan trọng của ô tô, đặc biệt khi xe vận hành trên đoạn đường xấu, nhiều ổ gà. vì nó chịu một phần sức nặng xe ô tô, cũng như có nhiệm vụ làm phân tán lực từ dưới mặt đường lên. Điều đó giúp người ngồi trong xe cảm giác thoải mái hơn rất nhiều.

mục lục Mục lục

mục lục

Vậy hãy cùng chúng tôi tìm hiểu xem thực chất giảm xóc ô tô là gì? Cấu tạo của giảm xóc như thế nào và tuổi thọ của giảm xóc được bao lâu nhé.

Giảm xóc ô tô là gì?
Giảm xóc ô tô là gì?

Giảm xóc ô tô là gì?

Theo lý thuyết thì khi chạy xe ô tô trên một đoạn đường bằng phẳng, sẽ không cần hệ thống giảm xóc. Tuy nhiên, trong thực tế thì hầu hết mọi con đường luôn có những đoạn lỗi lõm, gờ giảm tốc, ổ gà, khúc cua… tác động tới khung xe và hệ thống xe.

Giảm xóc ô tô (Phuộc nhún) là một bộ phận không thể thiếu trên mọi chiếc xe, nó làm giảm đi những phản lực từ mặt đường lên xe ô tô, giúp xe êm ái hơn khi di chuyển qua những đoạn đường không bằng phẳng.

Giảm xóc sẽ chuyển đổi động năng của những xung lực thành nhiệt năng rồi tiêu tán nhanh chóng. Vậy nên các dao động do va đập của ô tô sẽ nhẹ nhàng hơn, không dồn dập, cứng nhắc.

Cấu tạo giảm xóc ô tô của những loại thông dụng

Cấu tạo các giảm xóc thông dụng
Cấu tạo các giảm xóc thông dụng

Dựa vào cấu tạo của giảm xóc thì có thể phân thành những loại giảm xóc như sau:

Giảm xóc 2 ống

Giảm xóc 2 ống thường có cấu tạo gồm 4 phần, bao gồm: 

 – Ống dầu 1 nằm ở phía trong cùng, có 2 van tiết lưu đóng mở nghịch nhau và được đổ đầy dầu. 

 – Ống dầu 2 có khoảng chân không bao quanh ở bên ngoài. Phần chân không này sẽ có tác dụng bổ sung thể tích thừa khi dầu tràn từ ống dầu 1 sang ống dầu 2 thông qua van tiết lưu giảm xóc nén xuống. 

 – Ống ở ngoài cùng giúp bảo vệ cho hai ống dầu và khoảng chân không được tốt hơn. 

 – Piston và trục piston của giảm xóc 2 ống cũng có 2 van tiết lưu đóng mở nghịch nhau.

Ưu điểm

Loại giảm xóc ô tô này thường có giá thành rẻ, nhưng tuổi thọ dài, có khả năng giảm dao động ở mức ổn và được ứng dụng chủ yếu trên các dòng xe con. 

Nhược điểm

Tuy nhiên giảm xóc 2 ống dễ bị rò rỉ dầu qua các khe chuyển động, thế nên cần yêu cầu việc lắp ráp phải thật chính xác. Ngoài ra, loại giảm xóc này cũng dễ bị hư hại khi thường xuyên di chuyển ở các dạng địa hình rung lắc ngang như triền đồi núi hoặc khu vực có địa hình nghiêng…

Hai loại giảm xóc ô tô 1 ống và 2 ống
Hai loại giảm xóc ô tô 1 ống và 2 ống

Giảm xóc ô tô 1 ống

Cấu tạo của giảm xóc 1 ống gồm buồng dầu và buồng hơi, được ngăn cách bởi một Piston kín có chuyển động tự do. Khi ô tô chuyển động đi qua khu vực có dằn xóc, buồng dầu và buồng hơi sẽ phải chịu một lượng áp lực có thể lên tới 30 Bar giúp xe giảm tác động một cách đáng kể.

Ưu điểm

Giảm xóc 1 ống có khả năng dập tắt dao động một cách nhanh chóng và hiệu quả nhờ tạo xung lực ngược chiều. 

Nhược điểm

Vì không có ống chân không nên giảm xóc 1 ống không có khả năng bù thể tích thiếu được đảm nhiệm bởi buồng hơi phía dưới buồng dầu.

Giảm xóc 2 ống có hơi áp lực

Loại giảm xóc ô tô này là kết hợp giữa giảm xóc 2 ống và 1 ống, với cấu tạo như sau: 

 – Lỗ cố định ống nhún nằm ở phía trên cùng sẽ giúp cố định ống nhún tránh khỏi các sai lệch trong quá trình vận hành. 

 – Ống bảo vệ được bọc bên ngoài nhằm bảo vệ ống.

 – Trục piston được nối với piston van 2 chiều. Piston này giúp cách ly hơi áp lực nén vào khoảng 6 – 7 Bar và hơi – dầu.

 – Buồng chứa hơi dầu cách ly với buồng hơi áp lực bằng piston.

Giảm xóc 2 ống có hơi áp lực
Giảm xóc 2 ống có hơi áp lực

Ưu điểm

 – Có khả năng triệt tiêu dao động một cách nhanh chóng.

 – Loại giảm xóc 2 ống với hơi áp lực được thiết kế phù hợp với những dòng xe bán tải và xe địa hình.

Nhược điểm

Giảm xóc 2 ống với hơi áp lực đòi hỏi phải chế tạo tỉ mỉ và chính xác. Vì vậy, giá thành của loại giảm xóc này khá cao. Ngoài ra, người dùng phải thường xuyên bảo dưỡng để đảm bảo giảm xóc vận hành tốt. 

Giảm xóc Vario

Giảm xóc Vario thường có cấu tạo gồm: ống nén khí, vỏ lò xo khí, dầu và trục ống nhún với van tiết lưu dầu. Loại giảm xóc này hoạt động như giảm xóc ô tô có khí nén kết hợp cùng với bộ giảm chấn theo nguyên lý hơi và dầu. 

Ưu điểm

Hệ thống giảm xóc xe ô tô này thích nghi khá nhanh với các tình trạng dằn xóc khác nhau, dễ dàng trong việc thay đổi đặc tính giảm chấn. 

Nhược điểm

Giảm xóc Vario sẽ chỉ hoạt động khi máy đã được nổ. Do vậy, khi tắt máy ở những điểm có chướng ngại vật sẽ khiến cho xe dễ bị hư hỏng. 

Giảm xóc ô tô Vario
Giảm xóc ô tô Vario

Giảm xóc nhún hơi

Cấu tạo của giảm xóc nhún hơi bao gồm một trục ống nhún, ống khí nén, van tiết dầu, vỏ lò xo khí và khoang chứa dầu. 

Ưu điểm

Căn cứ theo áp lực khí nén mà độ bóng hơi sẽ dễ dàng thay đổi để khử dao động tối đa nhất. 

Nhược điểm

Giảm xóc ô tô chỉ hoạt động khi động cơ đang hoạt động. Thế nên, nếu tắt máy ở những nơi có địa thế  cao, xe hạ xuống và có nguy cơ hư hỏng.

Giảm xóc Khí nén- Thủy lực

Là sự kết hợp của lò xo đàn hồi có giảm chấn cùng với bóng hơi giảm xóc thủy lực. Phần bóng hơi sẽ được bảo vệ bằng một lớp màng cao su có xen kẽ các lõi thép và dù.

Ưu điểm

Với giảm xóc khí nén – thủy lực, tài xế có thể điều chỉnh van điều khiển sao cho phù hợp với tải trọng và điều kiện đường sá. 

Giảm xóc khí nén thủy lực
Giảm xóc khí nén thủy lực

Nhược điểm

Loại giảm xóc này có giá thành khá cao vì vận hành phức tạp, tích hợp hệ thống khí nén. Giảm xóc khí – thủy lực thường được trang bị trên những loại xe con. 

Tuổi thọ của giảm xóc ô tô

Thông thường, tuổi thọ trung bình của giảm xóc xe hơi tùy thuộc vào từng loại xe, thời gian vận hành xe và địa hình mà xe hay chạy. Người dùng sẽ phải bảo dưỡng hoặc thay thế để lái xe an toàn hơn. Cụ thể như sau:

Đối với những xe hơi thường xuyên chạy trên những cung đường xấu như: đường đèo,  đường có địa hình xấu, nhiều ổ gà – ổ vịt, đường cua, gấp khúc,… thì lúc này bộ phận giảm xóc sẽ phải làm việc liên tục nên tuổi thọ trung bình rất thấp. Thông thường giảm xóc sẽ hoạt động tốt trong khoảng từ 48.000 đến 64.000km, nếu vượt quá thì bộ phận giảm xóc sẽ trở nên yếu hơn và kém hiệu quả. 

Tuổi thọ của giảm xóc ô tô
Tuổi thọ của giảm xóc ô tô

Còn những chiếc xe thường xuyên di chuyển trên các đoạn đường bằng phẳng, dễ đi, không có ổ gà…. thì tuổi thọ của giảm xóc ô tô có thể lên đến 140.000km.

Lời kết

Trên đây là những thông tin quan trọng One Cars chia sẻ về giảm xóc ô tô mà mọi người cần biết. Giúp mọi người biết được xe ô tô của mình thì nên dùng loại xe gì? Thời gian sử dụng trong bao lâu? Như vậy thì mọi người sẽ biết khi nào cần bảo dưỡng và thay thế để đảm bảo ô tô có thể vận hành tốt nhất.

BÀI VIẾT LIÊN QUAN

Các loại nước làm mát ô tô và hướng dẫn chọn phù hợp nhất
Các loại nước làm mát ô tô và hướng dẫn chọn phù hợp nhất

Bảo dưỡng Ô tô 03-07-2022

Nước làm mát ô tô có vai trò cực kỳ quan trọng trong việc giải nhiệt và làm dịu động cơ, giúp cho động cơ có thể vận hành ổn định và hiệu quả. Hiện nay, trên thị trường có rất nhiều các loại nước làm mát ô tô khác nhau. Vậy những loại nước làm mát đó là gì và cách chọn nước làm mát phù hợp nhất với động cơ của từng loại xe như thế nào? Bài viết dưới đây OneCars sẽ giải đáp hết các thắc mắc của bạn về nước làm mát ô tô.

Cách nhận biết và kiểm tra độ mòn lốp ô tô chính xác và chi tiết nhất
Cách nhận biết và kiểm tra độ mòn lốp ô tô chính xác và chi tiết nhất

Bảo dưỡng Ô tô 01-07-2022

Lốp xe đóng vai trò cực kỳ quan trọng trong việc mang lại chuyến đi an toàn và vận hành xe êm ái. Vì vậy, lốp ô tô bị mòn sẽ gây ra ảnh hưởng lớn đến những chuyến đi của bạn. Trong bài viết dưới đây, chúng tôi sẽ hướng dẫn bạn cách nhận biết lốp bị mòn và cách kiểm tra độ mòn lốp ô tô chính xác nhất, giúp bạn tránh được những rủi ro về xe và có vạn dặm bình an trên mọi cung đường.

Mẹo kéo dài tuổi thọ lốp xe ô tô và những quy định, cách kiểm tra chi tiết
Mẹo kéo dài tuổi thọ lốp xe ô tô và những quy định, cách kiểm tra chi tiết

Bảo dưỡng Ô tô 01-07-2022

Việc nhận biết được tuổi thọ lốp xe ô tô là vô cùng quan trọng, bởi đây là một trong những yếu tố chính có thể làm ảnh hưởng đến sự an toàn khi bạn di chuyển. Vậy làm thế nào để kiểm tra tuổi thọ lốp xe chuẩn nhất?

Cách kiểm tra dầu máy ô tô đơn giản trong 1 nốt nhạc tại nhà
Cách kiểm tra dầu máy ô tô đơn giản trong 1 nốt nhạc tại nhà

Bảo dưỡng Ô tô 30-06-2022

Dầu nhớt đóng vai trò rất quan trọng trong việc đảm bảo cho xe hoạt động trơn tru, vận hành êm ái. Vì vậy, dầu nhớt là một thành phần không thể thiếu đối với động cơ ô tô. Các chủ xe cũng cần phải biết cách kiểm tra dầu máy ô tô để biết được tình trạng dầu hiện tại có đủ đáp ứng cho xe vận hành hiệu quả hay không.

Hướng dẫn cách đảo lốp xe ô tô chuẩn nhất tại nhà cho xế yêu bền bỉ
Hướng dẫn cách đảo lốp xe ô tô chuẩn nhất tại nhà cho xế yêu bền bỉ

Bảo dưỡng Ô tô 29-06-2022

Đảo lốp ô tô là một trong những bước cực kỳ quan trọng trong quá trình sử dụng và bảo dưỡng xe. Việc này sẽ giúp xe có khả năng vận hành tốt hơn và giúp gia tăng tuổi thọ cho lốp. Trong bài viết này, One Cars sẽ hướng dẫn chi tiết cách đảo lốp xe ô tô chuẩn xác nhất cho “xế yêu”.

Cách tự sơn dặm xe ô tô tại nhà cực đơn giản, tiết kiệm
Cách tự sơn dặm xe ô tô tại nhà cực đơn giản, tiết kiệm

Bảo dưỡng Ô tô 10-11-2023

Tự sơn dặm xe ô tô tại nhà là cách xử lý các vết xước nhỏ nhanh chóng, hiệu quả, giúp bạn tiết kiệm được rất nhiều chi phí khi mang ra các Gara. Trong bài viết dưới đây One Cars sẽ giới thiệu tới các bạn cách tự sơn dặm xe ô tô tại nhà cực đơn giản mà ai cũng có thể làm được.

Nguyên nhân xe ô tô không vào được số và cách xử lý cho bác tài
Nguyên nhân xe ô tô không vào được số và cách xử lý cho bác tài

Bảo dưỡng Ô tô 15-11-2023

Xe ô tô không vào được số là một trong những vấn đề mà các bác tài thường gặp khi khởi động phương tiện. Theo đó, xe không vào được số xuất phát từ nhiều nguyên nhân khác nhau như hộp số hỏng, bình ắc quy yếu điện, bộ ly hợp hỏng,... Cùng OneCars tìm hiểu chi tiết hơn về nguyên nhân xe ô tô không vào được số và cách xử lý nhanh chóng cho các bác tài.

Nguyên nhân xe ô tô bị rung lắc khi chạy và cách xử lý hiệu quả
Nguyên nhân xe ô tô bị rung lắc khi chạy và cách xử lý hiệu quả

Bảo dưỡng Ô tô 18-11-2023

Xe ô tô bị rung lắc khi chạy là biểu hiện phương tiện đang xảy ra vấn đề, cần phải sửa chữa. Việc tiếp tục di chuyển khi xe ô tô đi bị lắc sẽ tiềm ẩn nhiều rủi ro cho bác tài, đồng thời làm giảm tuổi thọ của phương tiện. Cùng OneCars tìm hiểu các nguyên nhân xe ô tô bị rung lắc khi chạy và cách xử lý nhanh chóng, hiệu quả.

Nguyên nhân kính lái bị mờ bên ngoài & 101 cách xử lý cực đơn giản
Nguyên nhân kính lái bị mờ bên ngoài & 101 cách xử lý cực đơn giản

Bảo dưỡng Ô tô 09-11-2023

Vào những ngày mưa sương, nồm ẩm thường xuất hiện tình trạng kính lái bị mờ bên ngoài. Lượng hơi nước ẩm tiếp xúc với bề mặt kính lạnh dẫn tới bị mờ, ảnh hưởng nghiêm trọng tới tầm quan sát của người lái. Cùng Onecars tìm hiểu ngay những nguyên nhân kính lái bị mờ bên ngoài và cách xử lý nhanh chóng nhất bên dưới đây.

Xe bị khóa vô lăng không đề được phải làm sao? Cách xử lý
Xe bị khóa vô lăng không đề được phải làm sao? Cách xử lý

Bảo dưỡng Ô tô 18-11-2023

Xe ô tô bị khóa vô lăng thực tế là hiện tượng bảo vệ xe ô tô khỏi tình trạng mất cắp, tuy nhiên xe bị khóa vô lăng không đề được có thể xảy ra. Nhưng đừng lo, hãy để OneCars chỉ các bạn cách xử lý xe bị khóa vô lăng nhé.