Bugi ô tô là gì? Những điều cần biết về màu sắc của bugi

Thứ bảy, 19/11/2022 - 15:31

Bugi ô tô là một thành phần rất quan trọng và không thể thiếu trên động cơ. Vì phải làm việc liên tục ở cường độ cao, trong tình trạng khắc nghiệt nên thường thì bugi sẽ nhanh bị hỏng.

mục lục Mục lục

mục lục

Để nhận biết được các dấu hiệu bugi đang gặp vấn đề để kịp thời khắc phục thì các bạn tìm hiểu những thông tin dưới đây nhé.

Tác dụng của bugi ô tô
Tác dụng của bugi ô tô

Tác dụng của bugi ô tô

Bugi ô tô là một bộ phận trong hệ thống đánh lửa xe ô tô. Nó đảm nhiệm một vai trò vô cùng quan trọng trong hệ thống đánh lửa, khi thực hiện nhiệm vụ phóng ra tia lửa điện giữa 2 điện cực (cực trung tâm và cực bên nối mát) nhằm đốt cháy hỗn hợp nhiên liệu + không khí đã được nén lại bên trong buồng đốt. 

Chất lượng của quá trình đốt cháy sẽ sinh công trong động cơ ô tô, nhưng có hiệu quả hay không thì phần lớn là do hiệu quả đánh lửa của bugi.

Cấu tạo cơ bản của bugi ô tô

Nhìn vào bugi, chúng ta có thể thấy chúng có cấu tạo khá đơn giản. Bugi có những bộ phận quan trọng sau:

Điện cực trung tâm

Điểm cực trung tâm của Bugi
Điểm cực trung tâm của Bugi

Điện cực trung tâm hay được gọi với cái tên khác là điện cực dương, đây là nơi tập trung tạo ra các tia lửa điện cho bugi ô tô.

Cho nên nó được làm từ các vật liệu chuyên biệt, phù hợp cho việc tạo ra tia lửa điện và đảm bảo khả năng hoạt động ổn định trong môi trường khi có nhiệt độ và áp suất luôn thay đổi, hơn nữa còn có khả năng chống ăn mòn cao.

Trong đó, đồng sẽ được dùng để làm lõi điện cực, các hợp kim như Iridium, Niken và Platinum được dùng để làm các đầu của điện cực.

Những điện cực dạng tròn thường sẽ khó phóng điện, trong khi các điện cực nhọn hoặc vuông thì lại dễ phóng điện hơn. Khi đã sử dụng một thời gian dài, những điện cực này sẽ dần bị làm tròn và khiến khó đánh lửa hơn. Cho nên, cần phải thay bugi mới để đảm bảo quá trình đánh lửa được tốt.

Những điện cực có dạng mảnh và nhọn thường sẽ dễ phóng điện hơn. Tuy nhiên, các loại điện cực kiểu này sẽ dễ mòn và tuổi thọ thì lại ngắn hơn. Thế nên, một số loại bugi ô tô có các điện cực được hàn đắp platin hoặc iridium nhằm chống mòn. Chúng sẽ được gọi là các bugi có cực platin hoặc iridium.

Vỏ cách điện

Vỏ cách điện của Bugi
Vỏ cách điện của Bugi

Vỏ cách điện sẽ được làm từ gốm oxit nhôm. Bởi vì bộ phận này phải đảm bảo chắc chắn rằng không có sự rò rỉ điện cao áp, truyền nhiệt phải tốt, chống chịu được nhiệt độ cao và cần độ bền cơ học tốt.

Để tránh tình trạng phóng điện cao áp từ đầu tiếp xúc của bugi xe ô tô đến phần kim loại, các nhà sản xuất đã tạo ra một số nếp nhăn sóng ở trên thân vỏ cách điện. Vì nếu hiện tượng này xảy ra sẽ làm giảm đi hiệu quả của quá trình đánh lửa trong buồng đốt.

Vùng nhiệt bugi

Là khoảng trống ở giữa 2 điện cực. Khi dung tích càng nhỏ và nông thì khả năng tản nhiệt của bugi ô tô sẽ càng nhanh. Còn khi dung tích khoảng trống lớn và sâu hơn thì khả năng tản nhiệt của bugi sẽ kém đi.

Vùng nhiệt của Bugi
Vùng nhiệt của Bugi
  • Kiểu bugi tỏa ra nhiều nhiệt sẽ được gọi là bugi lạnh, vì chúng không bị nóng lên qua nhiều.
  • Kiểu bugi phát xạ ra ít nhiệt hơn được gọi là bugi nóng, bởi vì chúng sẽ giữ lại nhiệt độ.

Mã số của bugi sẽ được in trên bugi thể hiện cấu tạo và đặc tính của bugi đó. Kiểu mã số có thể khác nhau đôi chút, tùy vào từng nhà sản xuất. Thông thường, con số vùng nhiệt càng lớn thì có nghĩa bugi đó càng lạnh vì phát xạ rất nhiệt tốt.

Bugi ô tô sẽ làm việc tốt nhất khi mà nhiệt độ tối thiểu của điện cực trung tâm nằm trong khoảng nhiệt độ tự làm sạch là 450oC, nhiệt độ tự bén lửa là 950oC.

Bắt bệnh xe dựa vào việc kiểm tra bugi ô tô

Bugi ô tô là chi tiết nhỏ nhưng ảnh hưởng trực tiếp đến khả năng nổ máy của động cơ. Chính vì vậy cần thường xuyên bảo dưỡng, vệ sinh bugi định kỳ để nắm được tình trạng của bugi và kịp thời căn chỉnh.

Điều này giúp cho ô tô của bạn làm việc được hiệu quả hơn. Ghi nhớ những màu sắc hay tình trạng sau đây của bugi để biết xe của bạn đang ở trong trạng thái hoạt động tốt hay xấu.

Bugi có màu nâu vàng, đỏ gạch
Bugi có màu nâu vàng, đỏ gạch

Bugi có màu nâu vàng, đỏ gạch

Nếu bugi có màu sắc nâu vàng hoặc đỏ gạch thì có nghĩa là có mức nhiên liệu hòa trộn với tỉ lệ tiêu chuẩn, hệ thống đánh lửa hoạt động bình thường, bugi đang sử dụng đúng dải nhiệt độ. Vậy nên bạn có thể hoàn toàn yên tâm là ô tô của bạn vẫn đang hoạt động bình thường.

Bugi xuất hiện màu trắng

Khi bugi có màu trắng thì đó là dấu hiệu báo động cơ đang hoạt động quá nhiệt. Nguyên nhân có thể là do khi thay thế đã chọn bugi không phù hợp, thời gian mà động cơ đánh lửa chưa được tối ưu, hệ thống làm mát của động cơ đang gặp trục trặc, bị thiếu xăng… Cần đem đến gara để tìm ra nguyên nhân và khắc phục kịp thời để hệ thống có thể hoạt động được chuẩn xác hơn.

Bugi có màu đen và ướt

Bugi có màu đen và ướt
Bugi có màu đen và ướt

Trong trường hợp bugi ô tô có màu đen và ướt, khả năng cao là đã bị lọt dầu vào trong xi lanh và khi dầu bị đốt tạo thành một lớp muội than đen bám trên lớp vỏ sứ của bugi.

Nếu thấy tình trạng này xuất hiện cần kiểm tra thành xi lanh, xéc măng để xem có bị gãy hoặc lắp sai vị trí hay không để còn khắc phục ngay. Nếu xảy ra tình trạng xảy ra thời gian dài sẽ làm cho tình trạng xấu thêm.

Bugi bị cháy cực tâm

Nếu đầu cực tâm của bugi đã bị chảy một phần hoặc toàn bộ, đầu sứ thì bị nứt là hiện tượng bugi ô tô bị quá nhiệt. Khoảng nhiệt quá lớn trong quá trình đánh lửa. Do chất cháy đóng cặn bên trong buồng đốt, chất lượng nhiên liệu được sử dụng không tốt, bô bin hỏng…

Bugi bị chảy đầu cực tâm sẽ làm cho việc đánh lửa kém đi và dẫn tới giảm công suất động cơ. Vì thế người dùng cần kiểm tra lại động cơ, phụ kiện, tỉ lệ nhiên liệu, thay thế bugi để xe hoạt động tốt hơn.

Bugi bị chảy cả hai cực

Khi bugi ô tô của bạn bị chảy ở cả hai cực và kèm theo chất lạ bám lên trên thì có nghĩa là bugi đã bị quá nhiệt. Nguyên nhân có thể là do chất lượng nhiên liệu kém, bô bin gặp vấn đề, chất cháy đóng cặn nhiều trong buồng đốt…

Ở trường hợp này nếu mà không xử lý kịp thời thì bugi sẽ mất khả năng đánh lửa và suất động cơ bị giảm đi, lâu dài có thể dẫn đến hỏng động cơ của xe. Cho nên trước khi thay bugi thì cần kiểm tra xem nguyên nhân do đâu để sửa chữa kịp thời.

Bugi có cực âm bị mòn nhiều

Bugi có cực âm bị mòn nhiều
Bugi có cực âm bị mòn nhiều

Nguyên nhân là do bugi chịu ảnh hưởng từ các thành phần có trong xăng và dầu động cơ nên xảy ra tình trạng bị ăn mòn cực âm. Lúc này xe khó nổ máy do động cơ bị mất lửa, cần thay bugi ô tô mới để động cơ hoạt động bình thường. 

Bugi ô tô có khoảng cách đánh lửa lớn

Nếu sử dụng quá lâu mà không bảo trì, vệ sinh, không thay bugi mới dẫn đến tình trạng bugi đã hết hạn, quá trình đánh lửa làm mòn cực tâm dẫn đến tăng khoảng cách đánh lửa của bugi. Làm tăng khe hở đánh lửa , giảm đi khả năng đánh lửa của bugi, khiến công suất của động cơ bị giảm.

Bugi ô tô có khoảng cách đánh lửa lớn
Bugi ô tô có khoảng cách đánh lửa lớn

Bugi đã bị vỡ đầu sứ

Bugi bị vỡ đầu sứ có thể do tác động cơ khí, bị đè nặng lên cực tâm bugi hoặc do tháo lắp sai. Cũng có thể do bugi ô tô bị đóng cặn ở đầu sứ lâu ngày mà không được vệ sinh hay cực tâm bị rỉ sét.

Trong trường hợp này thì sẽ gây mất lửa, đánh lửa muộn hơn so với thời điểm phun nhiên liệu làm giảm công suất động cơ. Cần thay bugi mới để khắc phục tình trạng.

Qua bài những chia sẻ trên của One Cars có thể thấy bugi đóng vai trò rất quan trọng với ô tô. Vậy nên chủ xe cần thường xuyên vệ sinh và kiểm tra để xem có bất kỳ hiện tượng lạ nào không để kịp thời khắc phục.

Tránh trường hợp không kiểm tra và để những vấn đề đó diễn ra trong thời gian dài sẽ gây hỏng động cơ, như vậy sẽ tốn rất nhiều chi phí để sửa chữa và khắc phục.

 

 

 

BÀI VIẾT LIÊN QUAN

Các loại nước làm mát ô tô và hướng dẫn chọn phù hợp nhất
Các loại nước làm mát ô tô và hướng dẫn chọn phù hợp nhất

Bảo dưỡng Ô tô 03-07-2022

Nước làm mát ô tô có vai trò cực kỳ quan trọng trong việc giải nhiệt và làm dịu động cơ, giúp cho động cơ có thể vận hành ổn định và hiệu quả. Hiện nay, trên thị trường có rất nhiều các loại nước làm mát ô tô khác nhau. Vậy những loại nước làm mát đó là gì và cách chọn nước làm mát phù hợp nhất với động cơ của từng loại xe như thế nào? Bài viết dưới đây OneCars sẽ giải đáp hết các thắc mắc của bạn về nước làm mát ô tô.

Cách nhận biết và kiểm tra độ mòn lốp ô tô chính xác và chi tiết nhất
Cách nhận biết và kiểm tra độ mòn lốp ô tô chính xác và chi tiết nhất

Bảo dưỡng Ô tô 01-07-2022

Lốp xe đóng vai trò cực kỳ quan trọng trong việc mang lại chuyến đi an toàn và vận hành xe êm ái. Vì vậy, lốp ô tô bị mòn sẽ gây ra ảnh hưởng lớn đến những chuyến đi của bạn. Trong bài viết dưới đây, chúng tôi sẽ hướng dẫn bạn cách nhận biết lốp bị mòn và cách kiểm tra độ mòn lốp ô tô chính xác nhất, giúp bạn tránh được những rủi ro về xe và có vạn dặm bình an trên mọi cung đường.

Mẹo kéo dài tuổi thọ lốp xe ô tô và những quy định, cách kiểm tra chi tiết
Mẹo kéo dài tuổi thọ lốp xe ô tô và những quy định, cách kiểm tra chi tiết

Bảo dưỡng Ô tô 01-07-2022

Việc nhận biết được tuổi thọ lốp xe ô tô là vô cùng quan trọng, bởi đây là một trong những yếu tố chính có thể làm ảnh hưởng đến sự an toàn khi bạn di chuyển. Vậy làm thế nào để kiểm tra tuổi thọ lốp xe chuẩn nhất?

Cách kiểm tra dầu máy ô tô đơn giản trong 1 nốt nhạc tại nhà
Cách kiểm tra dầu máy ô tô đơn giản trong 1 nốt nhạc tại nhà

Bảo dưỡng Ô tô 30-06-2022

Dầu nhớt đóng vai trò rất quan trọng trong việc đảm bảo cho xe hoạt động trơn tru, vận hành êm ái. Vì vậy, dầu nhớt là một thành phần không thể thiếu đối với động cơ ô tô. Các chủ xe cũng cần phải biết cách kiểm tra dầu máy ô tô để biết được tình trạng dầu hiện tại có đủ đáp ứng cho xe vận hành hiệu quả hay không.

Hướng dẫn cách đảo lốp xe ô tô chuẩn nhất tại nhà cho xế yêu bền bỉ
Hướng dẫn cách đảo lốp xe ô tô chuẩn nhất tại nhà cho xế yêu bền bỉ

Bảo dưỡng Ô tô 29-06-2022

Đảo lốp ô tô là một trong những bước cực kỳ quan trọng trong quá trình sử dụng và bảo dưỡng xe. Việc này sẽ giúp xe có khả năng vận hành tốt hơn và giúp gia tăng tuổi thọ cho lốp. Trong bài viết này, One Cars sẽ hướng dẫn chi tiết cách đảo lốp xe ô tô chuẩn xác nhất cho “xế yêu”.

Cách tự sơn dặm xe ô tô tại nhà cực đơn giản, tiết kiệm
Cách tự sơn dặm xe ô tô tại nhà cực đơn giản, tiết kiệm

Bảo dưỡng Ô tô 10-11-2023

Tự sơn dặm xe ô tô tại nhà là cách xử lý các vết xước nhỏ nhanh chóng, hiệu quả, giúp bạn tiết kiệm được rất nhiều chi phí khi mang ra các Gara. Trong bài viết dưới đây One Cars sẽ giới thiệu tới các bạn cách tự sơn dặm xe ô tô tại nhà cực đơn giản mà ai cũng có thể làm được.

Nguyên nhân xe ô tô không vào được số và cách xử lý cho bác tài
Nguyên nhân xe ô tô không vào được số và cách xử lý cho bác tài

Bảo dưỡng Ô tô 15-11-2023

Xe ô tô không vào được số là một trong những vấn đề mà các bác tài thường gặp khi khởi động phương tiện. Theo đó, xe không vào được số xuất phát từ nhiều nguyên nhân khác nhau như hộp số hỏng, bình ắc quy yếu điện, bộ ly hợp hỏng,... Cùng OneCars tìm hiểu chi tiết hơn về nguyên nhân xe ô tô không vào được số và cách xử lý nhanh chóng cho các bác tài.

Nguyên nhân xe ô tô bị rung lắc khi chạy và cách xử lý hiệu quả
Nguyên nhân xe ô tô bị rung lắc khi chạy và cách xử lý hiệu quả

Bảo dưỡng Ô tô 18-11-2023

Xe ô tô bị rung lắc khi chạy là biểu hiện phương tiện đang xảy ra vấn đề, cần phải sửa chữa. Việc tiếp tục di chuyển khi xe ô tô đi bị lắc sẽ tiềm ẩn nhiều rủi ro cho bác tài, đồng thời làm giảm tuổi thọ của phương tiện. Cùng OneCars tìm hiểu các nguyên nhân xe ô tô bị rung lắc khi chạy và cách xử lý nhanh chóng, hiệu quả.

Nguyên nhân kính lái bị mờ bên ngoài & 101 cách xử lý cực đơn giản
Nguyên nhân kính lái bị mờ bên ngoài & 101 cách xử lý cực đơn giản

Bảo dưỡng Ô tô 09-11-2023

Vào những ngày mưa sương, nồm ẩm thường xuất hiện tình trạng kính lái bị mờ bên ngoài. Lượng hơi nước ẩm tiếp xúc với bề mặt kính lạnh dẫn tới bị mờ, ảnh hưởng nghiêm trọng tới tầm quan sát của người lái. Cùng Onecars tìm hiểu ngay những nguyên nhân kính lái bị mờ bên ngoài và cách xử lý nhanh chóng nhất bên dưới đây.

Xe bị khóa vô lăng không đề được phải làm sao? Cách xử lý
Xe bị khóa vô lăng không đề được phải làm sao? Cách xử lý

Bảo dưỡng Ô tô 18-11-2023

Xe ô tô bị khóa vô lăng thực tế là hiện tượng bảo vệ xe ô tô khỏi tình trạng mất cắp, tuy nhiên xe bị khóa vô lăng không đề được có thể xảy ra. Nhưng đừng lo, hãy để OneCars chỉ các bạn cách xử lý xe bị khóa vô lăng nhé.